Giao Việc Cho Nhân Viên Mới Với Mô Hình GLAP

Giao việc cho nhân viên, nhất là những người mới luôn trở thành thử thách với không ít nhà quản lý. Làm thế nào để nhà quản lý giao việc một cách hiệu quả cho nhân viên mới?

Với vị trí là lãnh đạo, trưởng nhóm, quản lý, giao việc chính là chìa khóa tối đa hóa năng lực của nhân viên và năng suất công việc luôn đạt hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý không biết cách giao việc hoặc không muốn làm, trừ khi họ bắt buộc phải thực hiện.

Giao việc cũng là một dạng kỹ năng, giống nhiều kỹ năng khác giao việc cũng có các mô hình, phương pháp để học và trau dồi thêm theo thời gian. Dưới đây là mô hình GLAP, một mô hình thường xuyên được nhà quản lý áp dụng trong khi giao việc cho nhân viên.

G – giải thích

Trước khi giao việc nhân viên, nhà quản lý nên giải thích mục tiêu, mục đích của công việc cho họ hiểu. Vì nếu không có một mục tiêu rõ ràng, lý do cụ thể, nhân viên sẽ rất khó khăn khi bắt đầu công việc. Nhà quản lý hãy giải thích đúng quy trình từng bước và nói rõ ý nghĩa từng hạng mục của công việc giao phó.

L – làm mẫu

Sau khi giải thích với nhân viên, quản lý hãy làm mẫu công việc. Nhà quản lý vừa thao tác các bước, vừa giải thích cách thức thực hiện, khi có những bước cần lưu ý sẽ chỉ dẫn cẩn thận và làm lại nhiều lần. Nếu nhân viên có những thắc mắc, nhà quản lý sẵn sàng giải đáp và lấy kinh nghiệm của mình để chia sẻ. Khi kết thúc bước này, quản lý không quên hỏi nhân viên “anh/chị có còn thắc mắc chỗ nào, hãy mạnh dạn hỏi, tôi sẵn lòng trả lời và chỉ dẫn lại”

A – Áp dụng

Đến bước này, nhân viên bắt đầu làm lại đúng với những thao tác các bước mà quản lý đã chỉ dẫn trước đó. Nhà quản lý nên giám sát cách làm của nhân viên một cách kỹ càng. Khi nhân viên có thắc mắc hay nảy ra một sáng kiến mới trong cách thực hiện, quản lý xem xét và trả lời cho nhân viên.

P – Phản hồi

Sau khi đã hoàn thành xong, quản lý sẽ xem xét và đánh giá chất lượng “sản phẩm” nhân viên hoàn thành. Quản lý cần nhìn nhận những cái tốt và chưa tốt trong quá trình thực hiện và đưa ra ý kiến phản hồi mang tình xây dựng cho nhân viên. Quản lý nên dung câu “anh/chị đã làm tốt các thao tác này, rất xuất sắc khi đã hoàn thành và tôi thấy có những điểm chưa tốt ở một vài điểm. Chỉ cần anh/chị để ý và khắc phục những lỗi tôi vừa mới nêu, chắc chắn công việc sẽ diễn ra tốt đẹp”.

Giao Việc Cho Nhân Viên Mới Với Mô Hình GLAP


BẠN CÓ THẮC MẮC GÌ KHÔNG, HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NGAY NHÉ

Logo

Vui lòng liên hệ để chúng tôi hỗ trợ bạn

Hotline: 18006981 - 0909 38 28 64

Email: daotao@vmptraining.com